Lời tâm sự từ trái tim

Xin chào các ba mẹ cùng các con!

Tôi là Đỗ Mạnh Tuấn và tôi rất biết ơn khi được gặp ba mẹ tại trang Web này và đọc những dòng tâm sự từ trái tim của tôi.

Cha mẹ nào cũng yêu thương con dù theo nhiều cách khác nhau. Mong con mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc chính là tâm nguyện cả đời của cả người cha và người mẹ. Sau chín tháng, mười ngày mang thai con đầy vất vả, các cha mẹ đã dồn tình yêu thương của mình để chăm sóc con và mong con từng ngày được ra đời và khôn lớn.Và rồi những ngày tháng hạnh phúc ngập tràn khi được bế con trên tay, chăm sóc con và nhìn thấy con lớn từng ngày. 

Con đã lớn dần lên và cha mẹ đang rất mong chờ tiếng gọi cha, gọi mẹ đầu tiên của con... Còn dần lớn thêm hơn nữa, cha mẹ vẫn chờ đợi con gọi những tiếng gọi thiêng liêng ấy.

Nhưng sự hy vọng càng lớn bao nhiêu, sự lo lắng lại cũng lớn dần bấy nhiêu... khi con mãi vẫn không gọi được tiếng "ba" tiếng "mẹ" như những bạn cùng trang lứa khác. Bên cạnh đó thiên thần bé nhỏ của các ba, các mẹ lại có những hành vi thật là lạ. Những lo lắng, hoang mang... cứ lớn dần, và các ba mẹ bắt đầu tìm hiểu về con, các ba mẹ tìm hiểu từ các nguồn thông tin khác nhau. Các ba mẹ bắt đầu cho con đi khám. 

Và ngày ấy sẽ không bao giờ quên đối với ba và mẹ, khi các ba mẹ cho con đi khám và các bác sỹ và các nhà chuyên môn có nhắc tới các cụm từ: "hội chứng trẻ tự kỷ", "con tăng động"...

Từ ngày ấy, những khó khăn, thử thách bất ngờ ập đến, cha mẹ dù đã bảo bọc, chăm sóc con cũng không thể thay con đối chọi với nó. Nhiều khi cha mẹ thấy bất lực chỉ muốn đưa con lại vào bụng mình để có thể bảo vệ con an toàn ở trong đó.  

Chứng tự kỷ, tăng động là thử thách đòi hỏi sự quyết tâm, kiên nhẫn, tình yêu thương bền bỉ của cha mẹ và cả cộng đồng. Các bé tự kỷ, tăng động phải học những bài học khác với đứa trẻ khác như: học vệ sinh cá nhân, học nói, học tập trung, thậm chí là học cách cầm nắm. Mỗi lần cùng con học những điều đó, cha mẹ nào cũng cảm thấy xót xa, trái tim quặn thắt. Nhiều khi lặp đi lặp lại việc đó hàng trăm lần nhưng con vẫn không thể nhớ, cha mẹ như rơi vào vực sâu hoảng loạn, sợ con mình mãi mãi chẳng thể tự lập và hòa nhập được với xã hội.

Khi biết được con mình mắc chứng tự kỷ, tăng động, hầu như các cha mẹ đều phủ nhận sự thật đó, và vô cùng hoang mang, sợ hãi, lo âu, buồn rầu… vì lúc đó cha mẹ không thể hiểu rõ chứng tự kỷ, tăng động rốt cuộc là gì. Khi hiểu được đúng về chứng này và cùng con mò mẫm tìm con đường đúng, cha mẹ đôi khi thấy tuyệt vọng, bất lực và muốn buông xuôi.

Nhiều lần cha mẹ muốn quỵ ngã vì ngay cả việc tìm bác sĩ nào, trung tâm nào, bệnh viện nào, phương pháp nào cũng là việc quá sức khó khăn. Cha mẹ mong muốn tìm được một nơi có thể hiểu con nhất, đồng cảm với con nhất và có phương pháp can thiệp để hồi phục cho con, đưa con trở lại cuộc sống bình thường, và đưa con tuyệt vời trở lại.

Những cảm xúc đó của người cha, người mẹ đã bóp nghẹt trái tim tôi và luôn thôi thúc tôi phải hành động... Tôi đã gặp rất và rất nhiều những hoàn cảnh đầy nước mắt trong suốt quá trình tôi dẫn dắt cộng đồng hồi phục cho các con bị hội chứng tự kỷ, tăng động, giảm chú ý.

Tôi hiểu rằng: Cha mẹ có con tự kỷ không chỉ phải chịu khó khăn trong việc trị liệu cho con mình mà còn phải đối chọi với áp lực, sự kỳ thị của xã hội. Nhiều người cha, người mẹ còn phải một mình chống chọi vì người thân trong gia đình quay lưng. Có cả những bà mẹ còn có ý nghĩ muốn tự giải thoát cuộc đời mình. Nhưng cuối cùng tình mẫu tử và ánh mắt trong veo của con đã cho người cha, người mẹ sức mạnh để biến thành “siêu nhân”, thành chỗ dựa vững chắc cho con.

Trong quá trình dẫn dắt cộng đồng hồi phục trẻ tự kỷ, tăng động, chậm nói.. tôi đã dành nhiều gian để hướng dẫn, đào tạo và giúp các ba mẹ hiểu rằng: Không phải cứ tự kỷ là sẽ bị đần độn, khuyết tật vĩnh viễn, hay không thể tự lập hay hòa nhập với xã hội. Những nhận thức đó trước đây của các ba mẹ là hoàn toàn sai lầm. 

Khi có phương pháp can thiệp, hồi phục đúng: Đã có rất nhiều em bé có khả năng vượt trội, và chỉ là cha mẹ cần phải khám phá ra năng lực tiềm ẩn trong con. Đã có rất nhiều câu chuyện về em bé tự kỷ thành công: Các con tự kỷ đạt giải thưởng Obama, giải NASA về khoa học, được học bổng của các trường đại học từ năm lớp 7… Những tấm gương hồi phục đó đã tiếp thêm động lực cho cha mẹ và đưa đến một cái nhìn mới về trẻ tự kỷ, tăng động và giúp các cha mẹ hành động ngay để đưa con trở lại tuyệt vời với chúng ta.

Bên cạnh đó, tôi luôn đồng hành, thấu hiểu và giải thích về chứng tự kỷ, hướng dẫn phương pháp hồi phục cho các con. Các ba mẹ trong cộng đồng của tôi đã an tâm hơn và biết nhiều lựa chọn hơn cho con của mình.

Cuối cùng tôi xin gửi lời nhắn nhủ đến gia đình có trẻ tự kỷ, tăng động: "Chỉ cần cố gắng đến cùng nhất định niềm vui sẽ đến".

Tôi là Đỗ Mạnh Tuấn, và tôi xin chào mừng các ba mẹ đến với trang Web chuyên sâu về các trẻ tự kỷ, tăng động, chậm nói, giảm chú ý của tôi. Bằng tấm lòng chân thành nhất, tôi nguyện trao các kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp tiên tiến nhất để hồi phục cho các con.

Xin các ba mẹ hãy ghé thăm kênh Youtube, Facebook của tôi để nhận thêm các thông tin hữu ích. 

Xin cảm ơn các ba mẹ rất nhiều!                                                                                               

Tất cả vì sự hồi phục của các con!