Các bước dạy trẻ:
1. Với đồ vật: Bạn ngồi trên ghế đối diện với trẻ. Đưa
cho trẻ một đồ vật trong khi bạn cũng cầm một đồ vật khác. Giơ đồ vật của
bạn lên và nói với trẻ “Mẹ đang có…… (tên đồ vật đang cầm)”. Khen và thưởng
cách làm của trẻ. Càng về sau càng giảm gợi ý cho trẻ, dần dần chỉ khen
và thưởng những khi trẻ trả lời đúng mà không cần gợi ý trẻ. Cứ vài lần
lại thay đổi đồ vật. Cuối cùng khi đang trao đổi, yêu cầu trẻ chọn lấy
một đồ vật cho riêng mình từ trong hộp. Khi trẻ đã học được cách nói mình
đang cầm cái gì, bạn hãy nói mở rộng thêm một vài câu về đồ vật đó (xem VD
ở bên dưới).
2. Với tranh ảnh/ sách báo: Đặt hai bức tranh trên bàn cho trẻ nhìn
thấy. Chỉ vào một trong 2 bức tranh đó và nói: “Mẹ nhìn thấy…… (tên của
con vật trong bức ảnh đó)”. Gợi ý cho trẻ chỉ vào một bức tranh khác và
nói : “Con nhìn thấy …… (tên của vật trong bức tranh đó)”. Khen và thưởng
cho trẻ. Càng về sau càng giảm gợi ý cho trẻ, dần dần chỉ khen và thưởng cho
trẻ những khi trẻ trả lời đúng mà ít phải gợi ý nhất. Cuối cùng chỉ khen
và thưởng cho trẻ những khi trẻ trả lời đúng mà không cần nhắc. Cứ vài
lần lại thay đổi một bức tranh. Khi trẻ đã học được cách trao đổi thông
tin từ các bức tranh, hãy dạy trẻ trả lời theo các bức tranh trong sách (xem
các câu hỏi và đáp bên dưới).
∙ Giáo cụ: Đồ vật, tranh và sách báo.
∙ Điều kiện trước tiên: Trẻ nhận biết đồ vật và nhắc lại người
khác
∙ Gợi ý cách dạy: Làm mẫu các câu hỏi và gợi ý cho trẻ. Có
thể kéo dài thời gian bằng cách làm mẫu câu hỏi trả lời của trẻ ngay sau
khi bạn nói. Mỗi lần làm trong 2 giây và dần dần giảm nhắc nhở cho
trẻ.
Lời nói VD (của mẹ) | Lời nói VD (của trẻ) | Ngày hướng dẫn | Ngày trẻ tiếp thu được |
Với đồ vật: 1.Mẹ có một con vịt 2.Con vịt của mẹ màu vàng 3. Con vịt kêu quạc quạc4. Con vịt sống dưới ao | “Con có con bò sữa.” “Nó màu trắng.” “Nó kêu ò..ò..” “Nó sống ở nông trại” | ||
Với tranh ảnh:1.Mẹ nhìn thấy quả bóng2.Mẹ nhìn thấy chiếc ôtô và cái cây3.Mẹ nhìn thấy cái mũ màu đỏ4.Mẹ nhìn thấy một người đang đi5.Mẹ nhìn thấy một cô gái trong ôtô | Con nhìn thấy bông hoaCon nhìn thấy người đàn ông và chiếc bánhCon nhìn thấy quả bóng màu xanhCon nhìn thấy cô gái đang bơiCon nhìn thấy một cậu bé trên cầu trượt |
∙ Gợi ý bổ trợ: Luyện tập cho trẻ khái quát hoá trong các
tình huống tự nhiên (VD: trong khi chơi, dạy trẻ nói “Con đang chơi với
...” hoặc trong khi ăn dạy trẻ nói: “Con đang ăn ...”)