1. Biết phân loại đồ vật:
Ngồi trên ghế đối diện với trẻ. Đưa cho
trẻ xem một đồ vật loại bất kỳ và yêu cầu trẻ gọi tên được bức tranh ấy (VD:
“Cái gì đây?”, “Con mèo”). Bạn tiếp tục hỏi trẻ “... (tên của đồ vật đó, VD:
mèo) thuộc loại gì?”. Gợi ý cho trẻ trả lời đúng chủng loại của vật đó (VD:
“Mèo là động vật”). Khen và thưởng cho câu trả lời của trẻ. Càng về sau càng
giảm gợi ý cho trẻ, dần dần chỉ khen và thưởng cho trẻ mỗi khi trẻ trả
lời đúng mà ít gợi ý nhất. Cuối cùng, chỉ khen và thưởng cho trẻ nhưng
khi trẻ trả lời đúng mà không cần gợi ý .
2. Gọi tên đồ vật theo chủng loại:
(a). Trong tầm nhìn của trẻ: Đặt lên bàn ngay trước mặt trẻ những thẻ
biểu thị loại đồ vật. Hãy nói với trẻ: “Con hãy nói tên ...... (một loại
đồ vật nào đó, VD: thức ăn)”. Gợi ý cho trẻ gọi tên đúng đồ vật thuộc
loại đó (VD: bánh nhân thịt). Khen và thưởng cho câu trả lời của trẻ.
Càng về sau càng giảm gợi ý cho trẻ. Cuối cùng chỉ khen và thưởng những
khi trẻ trả lời đúng mà không cần gợi ý .
(b). Ngoài tầm nhìn của trẻ: Ngồi trên ghế ngang bằng với trẻ. Yêu cầu
trẻ chú ý và nói: “Con hãy nói tên ...... (một loại đồ vật nào đó , VD:
động vật)”. Gợi ý cho trẻ gọi đúng tên đồ vật thuộc loại đó (VD: con hổ).
Khen và thưởng cho câu trả lời của trẻ. Càng về sau càng giảm gợi ý cho
trẻ, dần dần chỉ khen và thưởng cho trẻ với những lần phải gợi ý thấp nhất.
Cuối cùng chỉ khen và thưởng cho trẻ những khi trẻ thực hiện đúng mà
không cần nhắc .
∙ Giáo cụ: Các thẻ phân loại đồ vật (xem danh mục nguồn).
∙ Điều kiện trước tiên: Trẻ phân biệt được đồ vật, màu sắc, các
con số, chữ cái, hình dạng và biết đối chiếu các loại đồ vật.
∙ Gợi ý cách dạy: Trả lời mẫu cho trẻ.
Chỉ | Trẻ | Ngày hướng dẫn | Ngày trẻ tiếp thu được |
(1) (tên đồ vật) thuộc loại gì ? (2a-2b) Con hãy nói (tên loại đồ vật) | (1) Nhận biết loại đồ vật (2a2b) Gọi tên một đồ vật thuộc loại đó | ||
1. Thức ăn | |||
2. Quần áo | |||
3. Động vật | |||
4. Đồ chơi | |||
5. Hoa quả | |||
6. Dụng cụ | |||
7. Rau quả | |||
8. Phương tiện giao thông | |||
9. Nhạc cụ | |||
10.Đồ đạc | |||
11.Các hình dạng | |||
12.Các chữ cái | |||
13.Các con số |
∙ Gợi ý bổ trợ: Xem xét việc đồng thời dạy con bạn đánh
dấu các loại đồ vật và dạy bước 1 (VD: hỏi trẻ “Con gì đây?” trẻ trả lời
“Con mèo”; “Con mèo thuộc loại gì?”; trẻ trả lời “Mèo là động vật”; “Con
giỏi lắm. Hãy chọn tranh con mèo”).