(1).
Nhận biết về giới: Đặt một hoặc một số tranh ảnh con trai hay con gái lên bàn ngay trước
mặt trẻ. Yêu cầu trẻ chú ý và nói: “Con hãy chỉ cho mẹ ...” (ví dụ: cô gái). Hướng
dẫn trẻ chỉ đúng các bức tranh ảnh và khen thưởng lại cách thức thực hiện
của trẻ. Càng về sau càng giảm gợi ý cho trẻ, dần dần khen và thưởng cho
trẻ mà ít phải gợi ý nhất. Cuối cùng khen và thưởng cho trẻ những cách
trẻ làm đúng mà không cần gợi ý.
(2).
Nêu đúng tên giới: Ngồi trên ghế đối diện với trẻ. Yêu cầu trẻ chú ý, đưa ra một bức
tranh, ảnh và hỏi trẻ “Đây là cái gì?”. Hướng dẫn trẻ gọi đúng giới tính
(ví dụ: đó là con trai). Khen và thưởng cho trẻ. Càng về sau càng giảm
gợi ý cho trẻ, dần dần chỉ khen và thưởng cho trẻ những khi trẻ trả lời
đúng mà ít phải gợi ý nhất. Cuối cùng khen và thưởng lại cho trẻ những câu trẻ
trả lời đúng mà không cần gợi ý.
∙
Giáo cụ: Các tranh ảnh nam hay nữ.
∙ Điều kiện trước tiên:
(1)
Nhận biết các bức tranh ảnh và những người có đặc điểm giống.
(2)
Nhận biết giới tính, gọi tên các bức tranh ảnh những người thân trong gia đình.
∙
Gợi ý cách dạy:
(1) Có thể cầm tay trẻ để hướng dẫn trẻ đi
đúng hình. Gợi ý về vị trí bằng cách đặt các tranh ảnh bạn đang hỏi lại
gần con bạn hơn.
(2) Làm mẫu việc dán
nhãn cho giới tính để quan sát.
Chỉ dẫn | Trẻ thực hiện | Ngày hướng dẫn | Ngày trẻ tiếp thu được | ||
(1)Con (2) Đây là cái gì ? | (1) (2) Xác định (dán | ||||
(1) | (2) | (3) | |||
1. Bé trai | |||||
2. Bé gái | |||||
3. Người đàn ông | |||||
4. Người phụ nữ |
∙
Gợi ý bổ trợ: Hãy dùng các tranh, ảnh miêu tả về giới
trong tạp chí. Các tranh, ảnh đó phải rõ ràng, dễ hiểu đối với trẻ. Cuối
cùng hãy dạy con bạn xác định giới của người thân trong gia đình (VD: “Bố
là đàn ông hay đàn bà ?” hoặc “Con là nam hay nữ ?”).