Các bước dạy trẻ:
(1). Nhận biết đại từ: Ngồi ngang với trẻ. Tạo sự tập trung chú ý và bảo trẻ
“Sờ/ chạm tay vào…… (bộ phận cơ thể hoặc quần áo) (của cô/ của con)” (ví dụ
“Con hãy sờ vào áo của cô”). Hướng dẫn trẻ sờ đúng vào tay và đúng bộ
phận cơ thể hoặc quần áo và khen thưởng việc làm của trẻ.
(2). Nói tên đại từ - của cô / của con: Ngồi ngang với trẻ. Tạo sự tập trung chu ý
và chỉ vào một bộ phận cơ thể (hoặc quần áo) của trẻ hoặc của bạn. Hỏi
trẻ, ví dụ “Cái áo này là của ai?”. Hướng dẫn trẻ nói được tên đại từ sở
hữu và tên bộ phận cơ thể/ quần áo (ví dụ: áo của cô). Khen và thưởng cho
trẻ.
Trong
mỗi bước 1 và 2: Bạn
gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của
bạn hoặc làm theo các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối
cùng chỉ khen thưởng những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời
đúng mà không cần nhắc.
∙ Điều kiện trước tiên:
(1). Nhận biết được bộ phận cơ thể hoặc
quần áo, người thân, vật sở hữu ( bài 15), và làm theo chỉ dẫn hai bước
một.
(2). Nói được tên bộ phận cơ thể hoặc quần
áo, người thân hoặc vật sở hữu
∙ Gợi ý cách dạy:
(1). Hướng dẫn cụ thể chân tay trẻ để trẻ
chỉ vào đúng bộ phận cơ thể hoặc quần áo.
(2). Làm mẫu câu trả lời đúng.
Chỉ dẫn | Trẻ thực hiện | Ngày hướng dẫn | Ngày trẻ tiếp thu được | ||
“Sờ tay vào……” “Cái áo này là | (1) Sờ vào đúng bộ (2) Nói được tên đại | ||||
(1) | (2) | (3) | |||
1. Của con | |||||
2. Của cô | |||||
3. Của con và của |
∙ Gợi ý bổ trợ: Khi trẻ học cách nhận biết đại từ sở hữu, dạy chậm lại
trong một vài tuần trước khi dạy trẻ nói tên đại từ sở hữu đó. Cách dạy
này có thể giúp cho trẻ giảm bớt sự
nhầm
lẫn.