Các bước dạy trẻ:
(1).
Sắp xếp:
Để tranh của những đồ
vật theo những loại hạng riêng biệt lên bàn trước mặt trẻ. Cầm lên 1
tranh đồ vật từ những loại hạng ở trên bàn và bảo trẻ: “Con hãy xếp theo đúng
loại”. Hướng dẫn trẻ để đúng tranh vào cột phân loại của nó.
(2).
Nhận biết: Để
tranh của những đồ vật theo những loại hạng riêng biệt lên bàn trước mặt
trẻ. Bảo trẻ “Con hãy chỉ vào…… (loại đồ vật - ví dụ: thức ăn)”. Hướng dẫn
trẻ chỉ vào đúng loại của nó.
(3). Nói tên: Để cột phân loại đồ vật lên bàn trước mặt
trẻ. Chỉ vào một trong những cột đó và hỏi trẻ “Đây là những cái gì?”. Hướng
dẫn trẻ chỉ đúng loại đồ vật. Khen và thưởng cho trẻ . Trong mỗi bước 1, 2
và 3: Bạn gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo
chỉ dẫn của bạn hoặc trả lời bằng các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức
độ thấp nhất. Cuối cùng chỉ khen thưởng những lần trẻ làm đúng theo chỉ
dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc.
∙ Giáo cụ: Tranh/ ảnh, đồ vật theo phân loại.
∙ Điều kiện trước tiên: Nói được tên đồ vật, màu sắc, chữ số, chữ
cái, hình dạng, và sắp xếp những vật không giống nhau.
∙ Gợi ý cách dạy:
(1-2). Hướng dẫn cụ thể chân tay trẻ để
trẻ đặt tranh đồ vật vào đúng cột phân loại của nó.
(3). Làm mẫu nói tên các loại đồ
vật.
Chỉ dẫn | Trẻ thực hiện | Ngày | Ngày | ||
(1)Con hãy xếp theo đúng loại (2)Con hãy chỉ vào (đồ vật) (3)Đây là những cái | (1) Xếp tranh đồ (2) Chỉ vào đúng loại (3) Nói đúng tên loại | ||||
(1) | (2) | (3) | |||
1. Thức ăn | |||||
2. Quần áo | |||||
3. Động vật | |||||
4. Đồ chơi | |||||
5. Hoa quả ( trái cây) | |||||
6. Dụng cụ đồ | |||||
7. Rau | |||||
8. Phương tiện vận tải | |||||
9. Nhạc khí | |||||
10. Đồ đạc | |||||
11. Hình dạng | |||||
12. Chữ cái | |||||
13. Chữ số |
∙
Gợi ý bổ trợ: Nếu con bạn gặp khó khăn trong việc sắp
xếp tranh theo phân loại, cố gắng sử dụng các đồ vật có 3 kích thước. (Đồ
vật có 3 kích thước = đồ vật hình khối, bao gồm chiều dọc, chiều ngang và
chiều sâu).