Các bước dạy trẻ:
(1).
Nhận biết cảm xúc trong tranh: Để tranh/ ảnh của một người đang diễn tả cảm xúc lên bàn trước mặt
trẻ. Tạo sự tập trung chú ý và bảo trẻ “Chỉ vào……(cảm xúc)”. Hướng dẫn trẻ chỉ
vào đúng tranh và khen và thưởng cho trẻ.
(2).
Diễn tả cảm xúc: Ngồi
lên ghế đối diện với trẻ. Tạo sự tập trung chú ý và bảo trẻ “Con hãy làm
cho cô xem…….( cảm xúc )”. Hướng dẫn trẻ diễn tả cảm xúc đó và khen và thưởng
cho trẻ .
Trong
mỗi bước 1 và 2: Bạn
gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của
bạn hoặc làm theo các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối
cùng chỉ khen thưởng những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời
đúng mà không cần nhắc.
∙ Giáo cụ: Ảnh của người đang diễn tả cảm xúc hoặc
tranh có sẵn miêu tả cảm xúc của người .
∙ Điều kiện trước tiên: Nhận biết được đồ vật, hành động và người
thân.
∙
Gợi ý cách dạy:
(1) Hướng dẫn cụ thể chân tay trẻ để trẻ
chỉ vào đúng bức tranh.
(2) Làm mẫu diễn tả cảm xúc.
Chỉ dẫn | Trẻ thực hiện | Ngày hướng dẫn | Ngày trẻ tiếp thu | ||
“Chỉ vào……” “Hãy làm cho cô | (1) Chỉ vào đúng bức (2) Diễn tả được cảm | ||||
(1) | (2) | (3) | |||
1. Vui | |||||
2. Buồn | |||||
3. Tức giận | |||||
4. Ngạc nhiên | |||||
5. Hoảng sợ | |||||
6. Buồn ngủ | |||||
7. Ốm | |||||
8. Mệt | |||||
9. Bực bội | |||||
10. Sợ |
∙ Gợi ý bổ trợ: Lấy các bức ảnh của các thành viên trong
gia đình đang diễn tả cảm xúc.