Các bước dạy trẻ:
Để
các dụng cụ dùng để vẽ (như giấy và bút chì hoặc bút dấu) lên bàn trước mặt
trẻ. Bảo trẻ “Con hãy vẽ một……(hình tròn)”, và đồng thời vẽ một hình tròn
đó lên giấy cho trẻ bắt trước. Hướng dẫn trẻ cầm lấy một dụng cụ vẽ và để
vẽ hình đó. Khen thưởng việc làm của trẻ. Bạn gợi ý trẻ ít dần đi trong
các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của bạn hoặc trả lời theo các
cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức thấp nhất. Cuối cùng chỉ khen thưởng những
lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc .
∙ Giáo cụ: Dụng cụ để vẽ và giấy.
∙
Điều kiện trước tiên: Bắt trước làm các hành động vận động tinh và
các mô hình khối; hoàn thành các hành động vận động tĩnh như đặt những cái đinh
ghim nhỏ lên bảng đựng ghim .
∙ Gợi ý cách dạy: Hướng dẫn cụ thể chân tay trẻ để trẻ tập
vẽ; dùng cách ra hiệu có thế nhìn thấy
được trên giấy như các dấu chấm để nhắc trẻ và ra hiệu cho trẻ chỗ nào nên bắt
đầu vẽ .
Chỉ dẫn | Trẻ thực hiện | Ngày hướng dẫn | Ngày trẻ tiếp thu được | ||
“Con hãy vẽ…….” | Vẽ | ||||
(1) | (2) | (3) | |||
1. Đường thẳng dọc | |||||
2. Đường thẳng ngang | |||||
3. Dấu cộng | |||||
4. Hình tròn | |||||
5. Đường chéo | |||||
6. Chữ nét thẳng | |||||
7. Chữ nét cong | |||||
8. Chữ số | |||||
9. Các loại hình | |||||
10. Khuôn mặt đang cười | |||||
11. Bông hoa | |||||
12. Ôtô | |||||
13. Ngôi nhà | |||||
14. Người | |||||
15. Cầu vồng |
∙
Gợi ý bổ trợ: Con bạn đã thực hành vẽ trên giá vẽ thuộc
cỡ dành cho trẻ em chưa. Nếu con bạn chưa quen cách vẽ (ví dụ: không ấn
bút vẽ xuống, tạo nên đường vẽ quá mờ), cố gắng sử dụng dụng cụ vẽ khác
nhau như bút dấu màu. Nên vẽ các hình vui nhộn, buồn cười.