Các bước dạy trẻ:
(1).
Nhận biết màu sắc: Để những vật có màu sắc lên trên bàn trước mặt trẻ. Tạo sự tập
trung chú ý và bảo trẻ “Chỉ vào……(tên của màu sắc)”. Ví dụ: “Con hãy chỉ
vào mầu đỏ nào”. Hướng dẫn trẻ chỉ vào đúng màu sắc và khen thưởng việc
thực hiện của trẻ.
(2). Nói tên màu sắc: Ngồi lên ghế đối diện với trẻ. Tạo sự tập
trung chú ý và giơ một vật có màu sắc lên, hỏi trẻ: “Đây là màu gì?”. Hướng
dẫn trẻ nói lên màu sắc đó và khen thưởng trẻ.
Trong
mỗi bước 1 và 2: Bạn
gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần dạy tiếp theo. Trẻ làm theo chỉ dẫn của
các bạn hoặc làm theo các cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức thấp nhất. Cuối
cùng chỉ khen thưởng những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời
đúng mà không cần nhắc.
∙ Giáo cụ: Giấy tô màu hoặc đồ vật có màu sắc.
∙ Điều kiện trước tiên:
(1) Nhận biết tranh.
(2) Nói được tên đồ vật và tranh.
∙ Gợi ý cách dạy:
(1) Hướng dẫn cụ thể
chân tay trẻ để trẻ chỉ và đúng màu sắc. Dùng cách gợi ý vị trí của vật
bằng cách để đồ vật có màu sắc mà bạn đang hỏi để gần trẻ hơn.
(2) Làm mẫu nói tên màu sắc.
Chỉ dẫn | Trẻ thực hiện | Ngày hướng dẫn | Ngày | ||
(1) (2) | (1) Chỉ vào đúng màu (2) Nói tên màu sắc đó | ||||
(1) | (2) | (3) | |||
1. Màu xanh da | |||||
2. Màu đỏ | |||||
3. Màu vàng | |||||
4. Màu xanh lá cây | |||||
5. Màu trắng | |||||
6. Màu đen | |||||
7. Màu đỏ mận | |||||
8. Màu da cam | |||||
9. Màu hồng | |||||
10. Màu nâu |
∙
Gợi ý bổ trợ: Cố gắng tình cờ dạy trẻ kỹ năng để nhận
biết màu sắc có ý nghĩa. Xếp những vật mà trẻ thích có màu sắc khác nhau
lên trước mặt trẻ nhưng đừng để cho trẻ với được. Khi trẻ đòi lấy 1 vật
nào đó, hỏi trẻ vật đó màu gì trước khi đưa vật đó cho trẻ. Ví dụ: để 1
cái ô tô màu vàng, 1 quả bóng màu xanh da trời và 1 cái kẹo màu xanh lá cây lên
bàn. Nếu trẻ đòi lấy cái kẹo màu xanh lá cây, giơ nó lên và hỏi “Cái kẹo
này màu gì?”. Hướng dẫn trẻ trả lời và đưa cái kẹo đó cho trẻ.