Các bước dạy trẻ:
(1).
Nhận biết đồ vật xung quanh:
Ngồi trên ghế đối diện với trẻ. Tạo sự tập
trung chú ý và bảo trẻ “Chỉ vào…… (đồ vật môi trường xung quanh)”. Hướng
dẫn trẻ tiến lại gần và chỉ vào đồ vật đó. Khen thưởng việc làm theo chỉ
dẫn của trẻ.
(2).
Nói tên đồ vật ở môi trường xung quanh:
Dắt trẻ đến bên đồ vật xung quanh. Tạo sự tập
trung chú ý và bảo trẻ chỉ vào đồ vật đó. Hỏi trẻ “Đây là cái gì ? ” Nhắc trẻ
nói tên đồ vật đó. Khen và thưởng cho câu trả lời của trẻ.
∙
Trong mỗi bước 1 và 2: Bạn hãy gợi ý trẻ ít dần đi trong các lần
dạy tiếp theo. Trẻ thực hiện việc làm theo chỉ dẫn hoặc trả lời bạn bằng
cách khác nhau với sự hỗ trợ ở mức độ thấp nhất. Cuối cùng chỉ khen thưởng
những lần trẻ làm đúng theo chỉ dẫn hoặc trả lời đúng mà không cần nhắc
.
∙ Điều kiện trước tiên:
(1) Làm theo các chỉ dẫn từng bước một ở
bài 6 và nhận biết đồ vật.
(2) Gọi tên đồ vật.
∙ Gợi ý cách dạy:
(1) Hướng dẫn cụ thể chân tay trẻ để trẻ
làm theo chỉ dẫn.
(2) Làm mẫu gọi tên đồ vật.
Chỉ dẫn | Trẻ thực hiện | Ngày | Ngày trẻ tiếp thu được | ||
(1) (2). | (1) (2) | ||||
(1) | (2) | (3) | |||
1. Cái bàn | |||||
2. Cái ghế | |||||
3. Cửa sổ | |||||
4. Sàn nhà | |||||
5. Bức tường | |||||
6. Cửa ra vào | |||||
7. Thảm/ chăn | |||||
8. Đèn | |||||
9. Bậc thang | |||||
10. Kệ/ giá | |||||
11. Rèm cửa | |||||
12. Tủ lạnh | |||||
13. Bồn rửa bát | |||||
14. Giường tủ |
∙ Gợi ý bổ trợ: Để đạt được kĩ năng giúp trẻ, nên bắt đầu
dạy trẻ khi để đứng gần với đồ vật rồi sau đó đứng cách xa dần.